Google+ สังคมก้มหน้า : ปัญหาใหม่ที่กำลังคุกคามเยาวชนโลก ~ Education For Life

ชีวิตไม่ใช่ เครื่องจักรมันมีความซับซ้อนมีความสดใส ร่าเริงมองโลกในแบบต่างๆรักอิสระ รักพวกพ้อง และมีปัญหาหลากหลาย ต้องการใครสักคน มาให้คำตอบเพื่อเป็นแนวทาง ในการดำเนินชีวิต

วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

On 03:12 by EForL   No comments
ผมมีเพื่อน 422 คน แต่ผมยังรู้สึกเดียวดาย ผมคุยกับพวกเขาทุกวัน แต่.....ไม่มีใครสักคนที่รู้จักผมจริงๆ ปัญหาก็คือผมไม่อาจสบตาพวกเขาขณะสนทนา ได้แต่มองชื่อบนหน้าจอ ผมจึงถอยออกมา เปิดตาดูอีกครั้ง ผมมองไปรอบๆ และตระหนักได้ว่า สิ่งที่เราเรียกว่า "โซเซียล" นั้นคือ การเปิดหน้าจอคอมขึ้น แต่ปิดประตูห้องของเราลง
เทคโนโลยีเหล่านี้ ล้วนเป็นเพียงภาพมายาของชุมชน มิตรภาพและความรู้สึกร่วม แต่หากคุณถอยห่างจากเครื่องมือสร้างความหลงนี้ไม่ได้ คุณจะไม่มีวันตื่นและเห็นโลกอันอลหม่าน โลกที่เราตกเป็นทาสของสิ่งที่เราสร้างขึ้น โลกที่ข้อมูลของเราถูกขายโดยเหล่าคนโลภ โลกที่สนใจแต่ตนเอง ภาพลักษณ์ และโปรโมทตัวตน โลกที่เราแชร์สิ่งสวยงาม แต่กลับไร้อารมณ์
 เราดูมีความสุขกับสิ่งที่เราแชร์ แต่จะเป็นอย่างนั้นรึเปล่า หากไม่มีใครอยู่ด้วยเลย จงอยู่กับเพื่อนของคุณ และเขาจะอยู่เช่นกัน แต่จะไม่มีใครเลย หากการอยู่นั้นเป็นเพียงอักษร
 เราตกแต่งเสริมเติม เพื่อถ้อยคำเยินยอ เราแสร้งทำเป็นไม่เห็น  ความโดดเดี่ยวในสังคม เราร้อยเรียงคำพูด เพื่อให้เราดูเจิดจรัสขึ้น โดยแทบไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่ามีใครฟังอยู่ไหม การอยู่คนเดียวไม่ใช่ปัญหา ขอให้ผมได้อธิบาย สถานะว่ากำลังทำอะไรหรือคิดอะไรอยู่ก็พอ
เงยหน้าขึ้นจากมือถือและปิดหน้าจอซะ  ชีวิตเรามีจำกัด วันเวลาของเรามีไม่มาก อย่าเสียเวลาจมจ่อไปกับโลกอินเตอร์เน็ต  เพราะเมื่อถึงคราวจากลา คุณอาจต้องพบกับความเสียใจผมเองก็ผิดเช่นกันที่เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งเหล่านี้ โลกดิจิตอลที่ได้ยินเสียงแต่ไม่เห็นตัวจริง ที่ซึ่งเราพิมพ์แทนที่จะพูด ที่ซึ่งเราใช้เวลาร่วมกัน แต่ปราศจากการสบตา อย่าให้ชีวิตของคุณไหลไปตามกระแสนี้ จงมอบความรัก อย่าได้แค่กดไลค์ ยุติความอยากโอ่ประโคมตัวตน ไปสู่โลกกว้าง ทิ้งสิ่งล่อลวงไว้ข้างหลังเงยหน้าจากมือถือและปิดหน้าจอซะ และใช้ชีวิตจริงๆ เสียที
อาการจมหายอยู่กับโลกดิจิตอล มันเกิดขึ้นมาได้ 7 - 8 ปีนี้เอง ตั้งแต่สมัยใช้อินเตอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือใช้โน๊ตบุค แต่อาการติดดิจิตอลมันเกิดขึ้นมาเต็มที่เมื่อมีสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเกิดขึ้น เพราะของเหล่านี้ใช้ติดตัวตลอดเวลา จนเกิดเป็นโรคขาดดิจิตอลไม่ได้ จนต้องมีคลินิกดิจิตอลขึ้นมา เด็กอายุน้อยสุดที่ต้องมารักษาโรคติดดิจิตอล อายุต่ำสุด คือ 4 ขวบ คือถ้าคุณแม่หยิบเอาแท็บเล็ตออกไปจากมือ เด็กเกิดอาการอาเจียนเลย เพราะรู้สึกว่าทนไม่ได้ ขาดไม่ได้ ที่จะไม่มีเครื่องมือดิจิตอลอยู่กับตัว นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้น

0 ความคิดเห็น: